Monday, March 3, 2008

กาลิเลโอ กาลิเลอิ และ ไมเคิล ฟาราเดย์ นักวิทยาศาสตร์โลก

ไมเคิล ฟาราเดย์ ( Michael Faraday )
กาลิเลโอ กาลิเลอิ ( Galileo )
ทุกคนสามารถที่จะเข้ามาหาข้อมูลนักวิทยาศาสตร์ของทุกคนเพิ่มเติมได้ที่
และสามารถเข้ามาติชมผู้เขียนบล็อกได้ที่

ชื่อ กาลิเลโอ กาลิเลอิ ( Galileo )
เกิดเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1564
สถานที่เกิด เมืองปิซา ประเทศอิตาลี
การศึกษา สำเร็จการศึกษาที่วิทยาลัยแห่งปิซา
ผลงาน ประดิษฐ์นาฬิกาลูกตุ้มเป็นคนแรก , ประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์เป็นคนแรก , ค้นพบดวงจันทร์ของดาวพฤหัส 4 ดวง ,เป็นผู้ค้นพบกฏของความโน้มถ่วง
ถึงแก่กรรม 8 มกราคม ค.ศ. 1643
ประวัติโดยย่อ
กาลิเลโอมีความสนใจวิชาวิทยาศาสตร์มาก เมื่ออายุ 18 ปี วันหนึ่งเขานั่งอยู่ในโบสถ์และสังเกตเห็นการแกว่งของตะเกียงที่ห้อยลงมาจากเพดานใช้เวลาเท่ากัน แม้ว่าระยะแกว่งจะสั้นกว่าเดิมโดยใช้การเต้นของชีพจรจับเวลา จากการค้นพบนี้ทำให้กาลิเลโอตั้งกฎเกี่ยวกับการแกว่งลูกตุ้มนาฬิกาขึ้นและประดิษฐ์นาฬิกาลูกตุ้มขึ้นเป็นคนแรก
ค.ศ.1610 กาลิเลโอ ประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์ขึ้น เขาค้นพบดวงจันทร์ของดาวพฤหัส 4 ดวงและดวงจันทร์โคจรรอบดาวพฤหัส ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีของโคเปอร์นิคัสที่ว่า " ดวงจันทร์โคจรรอบโลก " กาลิเลโอไม่ได้รับการยกย่องมากนักในสมัยนั้น เนื่องจากความคิดของกาลิเลโอขัดกับทฤษฎีของอริสโตเติลที่ว่า " วัตถุน้ำหนักไม่เท่ากัน วัตถุที่หนักกว่าจะตกถึงพื้นก่อน " แต่ทฤษฎีของกาลิเลโอแย้งว่า " วัตถุที่มีน้ำหนักต่างกันจะตกถึงพื้นพร้อมกัน " เขาพิสูจน์ทฤษฎีนี้ต่อหน้าสาธารณชนโดยโยนวัตถุ 2 สิ่งลงมาจากหอเอนเมืองปิซา ทฤษฎีนี้กลายเป็นข้อกล่าวหาทำนองลบหลู่ศาสนา เพราะประชาชนในยุคนั้นเชื่อแต่อริสโตเติลและไม่กล้าคัดค้านหรือพิสูจน์คำกล่าวของอริสโตเติล ปัจจุบันกาลิเลโอได้รับยกย่องว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญคนหนึ่งของโลก

ชื่อ ไมเคิล ฟาราเดย์ ( Michael Faraday )
เกิดเมื่อ 22 กันยายน ค.ศ. 1791
ผลงาน ให้กำเนิดไดนาโมในปี 1821
ถึงแก่กรรม 25 สิงหาคม ค.ศ. 1867 ที่แฮมป์ตันคอร์ท
ประวัติโดยย่อ
ไมเคิล ฟาราเดย์มีฐานะไม่ดี เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการศึกษาน้อยแต่มีความพยายามมาก เขารักที่จะอ่านหนังสือโดยเฉพาะเกี่ยวกับไฟฟ้า เขามีโอกาสได้รับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จากเซอร์ฮัมฟรีย์ เดวี ในค.ศ. 1821ฟาราเดย์พบว่ากระแสไฟฟ้าเดินตามเส้นลวด ทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็ก เมื่อนำเข็มแม่เหล็กไปวางใกล้ๆ เข็มแม่เหล็กจะหมุนไปเรื่อยๆ ฟาราเดย์จึงให้ทฤษฎีว่า " เมื่อกระแสไฟฟ้าเดินไปตามสายลวด จะทำให้เกิดอำนาจแม่เหล็ก " ฟาราเดย์จึงทดลองประดิษฐ์ไดนาโมขึ้นเป็นครั้งแรก
ในค.ศ. 1825 ฟาราเดย์ทำการทดลองและค้นพบการทำให้ขดลวดตัดกับขดลวดอีกอันหนึ่ง เกิดเป็นอำนาจแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้เป็นหลักของทรานสฟอร์เมอร์ ( หม้อแปลงไฟ ) และในปีเดียวกันนี้ เขาค้นพบการกลั่นน้ำมันเบนซินจากใบคาร์บูเร็ตของไฮโดรเจนและเป็นคนแรกที่สามารถทำให้ก๊าซคลอรีนกลายเป็นของเหลวได้ และพบการทำโลหะผสมเป็นคนแรก ใช้เหล็กและนิกเกิลผสมกัน เรียกว่า สแตนเลสสตีล ผลงานเขามีประโยชน์มากต่อประเทศชาติ นับเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่น่ายกย่องและสรรเสริญมากคนหนึ่ง
ผู้เขียน : ด.ญ.เพ็ญแข หวังปรุงกลาง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
โรงเรียนขามสะแกแสง
ครูผู้ฝึกสอนการเขียนบล็อก : ครู เพียรผจง เนตระกูล




1 comment:

Anonymous said...

เนื้อหาดี มีสาระ น่าชื่นชมในความสามารถจริงๆ

"ครูเอก"