Thursday, December 6, 2007

วันเฉลิมฉลอง

ที่มาของข้อมูล http://www.thaimail.com และ น.ส.พ.ไทยรัฐ
ประมวลภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ออกมหาสมาคม ณ หน้าแท่นหน้ามุขเด็จ พระที่นั่งมหาจักรีมหาปราสาท ภายในพระบรมหาราชวัง
ที่มาของภาพ http://www.matichon.co.th/
วันประวัติศาสตร์ของไทยอีกวันหนึ่ง ที่ถือเป็นวันมหามงคลยิ่ง “วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2550” และเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา นับเป็นวันที่ผองไทยทั่วหล้าต้องเก็บภาพแห่งความทรงจำนี้ไว้ ไม่อาจลืมเลือนได้ในชีวิต โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกมหาสมาคม ณ มุขเด็จ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท รับการถวาย พระพรชัยมงคล

กระทั่งเวลา 10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ไปยังพระบรมมหาราชวัง ทางประตูศักดิ์ไชยสิทธิ์ ประตูราชสำราญ ตามด้วยรถยนต์พระที่นั่งของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโบกพระหัตถ์ให้แก่ประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จตลอด สองข้างทาง ขณะที่เหล่าพสกนิกรต่างเปล่งเสียงถวายพระพรว่า ทรงพระเจริญดังกึกก้อง พร้อมโบกธงปลิวไสว ประชาชนที่เฝ้ารอรับเสด็จหลายคนได้เห็นพระพักตร์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรถยนต์พระที่นั่ง ก็ถึงกับกลั้นน้ำตาแห่งความปีติไว้ไม่อยู่ พากันหลั่งน้ำตาออกมา พร้อมกับเปล่งเสียงถวายพระพรในหลวงไปพร้อมกัน

พระบรมฯกล่าวถวายพระพรชัยมงคล
ครั้นสิ้นสุดเพลงสรรเสริญพระบารมี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนพระบรมวงศานุวงศ์ ความว่า ขอเดชะ ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า เหล่าพระบรมวงศานุวงศ์ มีความปีติปราโมทย์ล้นประมาณ ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายพระพรชัยมงคลในมหามงคลสมัย ที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และได้เห็นใต้ฝ่า ละอองธุลีพระบาท มีพระพลานามัยสมบูรณ์ผ่านพ้นโรคาพยาธิทั้งปวงมาโดยสวัสดี ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เสด็จพระบรมราชสมภพในพระบรมราชจักรีวงศ์ อันเป็นอัครขัติยชาติ ผู้ทรงพระเจริญด้วยพระปรีชาญาณและเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันบริสุทธิ์ ด้วยเสด็จเถลิงถวัลย์ ในราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย

ผู้นำ 3 ฝ่ายถวายพระพรชัยมงคล
จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้กราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลแทนคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ทหาร พลเรือน และราษฎรทุกหมู่เหล่า ตามด้วยประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายมีชัย ฤชุพันธุ์กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรแทนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จากนั้นประธานศาลฎีกา นายวิรัช ลิ้มวิชัย กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนข้าราชการตุลาการ

ทรงย้ำให้คนไทยปรองดองสามัคคี
ภายหลังนายกรัฐมนตรี ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานศาลฎีกา กราบบังคมพระกรุณากล่าวถวายพระพรชัยมงคลเสร็จแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสตอบความว่า ข้าพเจ้ามีความปิติชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ที่ท่านทั้งหลายพรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด ขอขอบพระทัยและขอบใจ ในคำอวยพรอันเปี่ยมไปด้วยไมตรีจิตและความหวังดี ขอทุกท่านจงได้รับพรและไมตรีของข้าพเจ้าเช่นเดียวกัน บ้านเมืองจะมีความมั่นคงเป็นปกติสุขอยู่ได้ ก็ด้วยนานาสถาบันอันเป็นหลักของประเทศและคนไทยทุกหมู่เหล่า มีความสมัครสมาน ปรองดองกันดี และรู้จักปฏิบัติหน้าที่ให้ประสานส่งเสริมกัน ความพร้อมเพรียงของทุกฝ่ายทุกคน ที่มีความสำนึกแน่ชัดในหน้าที่ ความรับผิดชอบและตั้งใจปฏิบัติตน ปฏิบัติงานให้ดี ให้ประสานสอดคล้องกันนี้ จัดเป็นความสามัคคีอย่างหนึ่ง คือความสามัคคีในชาติ ถ้าทุกคนในชาติจะได้ตั้งตนตั้งใจ ให้อยู่ในความสามัคคีดังกล่าว ประโยชน์และความสุขก็จะบังเกิดขึ้นพร้อม ทั้งแก่ส่วนตัวและส่วนรวม ประเทศชาติของเราก็จะสามารถรักษาความเป็นปกติมั่นคง พร้อมทั้งพัฒนาให้รุดหน้าไปได้ดังปรารถนา ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัยและอำนวยสุขสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล ให้สัมฤทธิ์แก่ท่านทุกเมื่อไป

พสกนิกรไม่ยอมถอยเฝ้าส่งเสด็จ จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรม วงศานุวงศ์ เสด็จฯไปประทับพักผ่อนพระอิริยาบถยังพระที่นั่งสมมติเทวราชอุปปัติ จนเวลา 12.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับ โดยขบวนรถได้เคลื่อนอย่างช้าๆ เพื่อให้พสกนิกรตลอด 2 ข้างทางตั้งแต่พระบรมมหาราชวัง จนถึงหน้าประตูพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ที่มาเฝ้ารอรับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่และยังไม่ยอมเคลื่อนย้ายไปไหนได้เห็นพระพักตร์อย่างใกล้ชิดและส่งเสด็จด้วยควาปลื้มปีติ

รายชื่อสมาชิกชั้น ม. 3/7

1. ด.ญ. เพ็ญนภา พวกเกาะ
2. ด.ญ. รุ่งทิพย์ แก่นพุทรา
3. ด.ญ. วิไล ปุมสันเทียะ
4. ด.ญ. สุจิรา เอ็นสันเทียะ
5. ด.ช. อนุวัฒน์ มงคล


ตรวจทานและแก้ไขโดย นางเพียรผจง เนตระกูล

























































































































































































No comments: