Wednesday, December 5, 2007

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ( Healthy Drinks )




รักษาได้สารพัดโรคจริงหรือ ???
งานวิจัยลูกยอมีไม่มากนักที่มีการวิจัยมากที่สุดเป็นที่คณะแพทย์ในเกาะตาฮีติเองแต่การวิจัยเหล่านี้ยังไม่เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ เพราะถือว่าอาจมีอคติได้ เพราะเป็นการสนับสนุนธุรกิจของประเทศตน จะยอมรับต่อเมื่อมีการออกแบบที่ดี และได้รับการตีพิมพ์ทางวารสารการแพทย์ที่เชื่อถือได้และมีคนทําการทดลองซ้ำและได้ผลเช่นนั้นจริง ถ้าไปค้นในเวบไซต์จะมีรายงานเป็นรายบุคคลว่าทานแล้วสามารถลดความดันโลหิตสูงได้ เพิ่มพลังงาน สดชื่น ลดการอักเสบ ช่วยรักษาหวัด ระงับปวด รักษามะเร็ง โรคเอดส์ ลดไขมันในเลือด รายงานเหล่านี้เป็นรายบุคคลประปราย จากแพทย์บางท่าน หรือนักโภชนาการ สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์เพราะยังไม่มีการวิจัยทดลองที่แน่นอนแต่อย่างใด แต่มีการลงเว็บไซต์เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ เพราะเป็นเว็บไซต์ประกอบกับการขายผลิตภัณฑ์งานวิจัยเท่าที่มี รายงานที่ตีพิมพ์อย่างแท้จริง เมื่อค้นในห้องสมุดแพทย์ และจาก Medline search มีเพียงประมาณ 20 รายงานทั่วโลก มีสามรายงานที่มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้ในลูกยอมีสาร Polysaccharide ( noni PPt ) มีผลต่อเซลล์ของมะเร็งคือ ต้านมะเร็ง Lewis lungcarcinoma ได้จริง และยืดอายุของหนูที่เป็นมะเร็งนี้ได้จริง แต่ยังไม่มีการวิจัยในคน ( Phyto ther Resp1999 ) อาจมีผลป้องกันมะเร็งได้ จากการที่มีสาร Anti oxidant โดยดูการลด DMBA-DNA adduct formation และด้วยกลไกอื่นๆอย่างไรก็ตามไม่มีรายงานในคนว่าผู้ที่ทานลูกยอ จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่ไม่ทาน หรือรักษามะเร็งได้ ซึ่งต่างจากกระเทียมที่มีรายงานทางระบาดวิทยาว่าผู้ที่ทานกระเทียมจะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร และลําไส้ใหญ่น้อยกว่าผู้ที่ไม่ทาน และสารสกัดกระเทียมยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิดกว่า ข้อควรระวัง น้ำลูกยอมีธาตุโปแตสเซียมสูงมากประมาณ 56 meq/L พอๆกับน้ำส้มและน้ำมะเขือเทศและมีรายงานว่าผู้ที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังทานน้ำลูกยอแล้วมีโปตัสเซียมสูงมากจนเป็นอันตราย จึงไม่ควรทานในโรคไตในประเทศไทย มีรายงานผลการรักษาคนไข้ที่มีอาการและอาเจียน หลังจากฟื้นจากโรคมาลาเรียโดยเทียบกับ metoclopamide และชาจีน พบว่าต้านการอาเจียนไม่ดีเท่าmetoclopamide แต่ให้ผลดีกว่าในกลุ่มควบคุม แต่เป็นการตากแห้งชงน้ำไม่ใช่ทานน้ำคั้นสด สรุป ลูกยอ เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ มีวิตามินซี โปตัสเซียม วิตามิน เอ สูง มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ช่วยชะลอการแก่และต้านมะเร็ง โดยหลักการแล้วน่าจะป้องกันมะเร็งได้บ้าง เหมือนกับการทานผักผลไม้สดทั้งหลาย ตัวน้ำลูกยอมีผลยับยั้งเซลล์มะเร็งชนิด Lewis lung carcinoma แต่มะเร็งชนิดนี้พบได้น้อยมาก จึงควรพิจารณาว่าคุ้มกับค่าเงินที่เสียไปหรือไม่ การทานน้ำลูกยอไม่มีอันตราย ยกเว้นผู้ป่วยโรคไตและเป็นไปได้ว่าลูกยอไทย อาจจะไม่ต่างหรืออาจจะดีกว่าหรือด้อยกว่าของต่างประเทศก็ได้ แต่เป็นพันธุ์เดียวกัน

ที่มา : www.maharatkorat.go.th/healthy.html




จากการทดลองของข้าพเจ้าและเพื่อน ข้าพเจ้าได้ทำการลองดื่มสมุนไพรน้ำลูกยอซึ่งผ่านการหมักมาแล้ว 3 เดือน โดยสามารถดื่มได้ 2 วิธี ดังนี้

1. แบบผสมน้ำร้อนและน้ำผึ้งเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้ แทนการดื่มน้ำชา กาแฟ

2.ไม่ต้องเติมอะไรเลย โดยสามารถดื่มน้ำลูกน้ำยอที่ผ่านการหมักแล้ว สามารถรักษาอาการท้องร่วงท้องอืด อาเจียน จุกเสียด แน่นเฟ้อได้


เมื่อได้ลองดื่มน้ำลูกยอดูแล้ว ข้าพเจ้ารู้สึกสดชื่นขึ้น รสชาติที่ดื่ม จะออกเปรี้ยวๆ หวานๆ แต่ก็อร่อยดีน่ะค่ะ


และข้าพเจ้าขอเสนอน้ำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแบบผง เพื่อลดอาการไอ ได้ผลดี


วิธีชงดื่ม

1. ใส่น้ำร้อนครึ่งถ้วย
2.แล้วใส่ผงฟ้าทะลายโจร 2 ช้อนชาพูนๆ ( ฟ้าทะลายโจรชนิดเกร็ดซื้อมาจาก กลุ่มแม่บ้าน )
3. บีบมะนาวครึ่งลูก (ช่วยลดอาการไอ)



ผลจากการทดลองดื่ม
ผู้ทดลองดื่ม: ดญ. ศิริพร ใบดั้งกลาง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2
ก่อนทดลองดื่ม :มีอาการไอพอสมควร
หลังทดลองดื่ม :อาการไอเริ่มลดลง

ผู้จัดทำ :

1. ด.ญ. เพ็ญแข หวังปรุงกลาง ม.3/2


2.ด.ญ. ศิริพร ใบดั้งกลาง ม. 3/2


วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เราได้เรียนรู้เรื่อง

1. การเข้าแก้ไขบทความใน http://ohsons2.blogspot.com/

2.การใส่ภาพภายในบล็อก

3.การCopyภาพแล้วนำไปใส่หน้าDesktop

4.ได้ศัพท์ภาษาอังกฤษ คำว่า Blogger ซึ่งแปลว่า ผู้เขียนบล็อก , Healthy ซึ่งแปลว่า สุขภาพดี ส่วน Drinks แปลว่า เครื่องดื่ม เมื่อเขียนรวมกัน เขียนว่าHealthy Drinks และแปลว่า เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เป็นต้น




No comments: